Sự kiện nổi bật:

Tin tức

Cập nhật lúc : 29/09/2020

Ý Đảng, lòng dân ở Đảng bộ thị xã Hương Trà

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 18/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội XIII của Đảng, Ban Thường vụ Thị ủy ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Thường vụ Thị ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trên toàn địa bàn thị xã, nhất là ở trung tâm thị xã và các cụm xã, phường. Xác định tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng của toàn Đảng bộ và nhân dân thị xã. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIII và Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ, quân và dân Hương Trà đã nỗ lực, phấn đấu đạt được những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tạo thêm thế và lực mới để xây dựng thị xã phát triển bền vững. Hầu hết các mục tiêu, chương trình trọng điểm và 19/21 chỉ tiêu đề ra đạt và vượt kế hoạch; quy mô, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên, bộ mặt đô thị và nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Văn hóa - xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, an sinh xã hội được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn, hoạt động có hiệu quả; việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả; đã tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã. Cụ thể:

Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển: giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016-2020 (giá so sánh 2010) tăng 15,5%/năm, cao hơn giai đoạn 2011-2015 là 0,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm, tăng 1,38 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp lần lượt là 48,5% - 43,1% - 7,5%; tổng thu ngân sách (không tính tiền sử dụng đất) đạt 290 tỷ đồng, tăng bình quân 29,64%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 7.250 tỷ đồng, tăng 1.980 tỷ đồng so giai đoạn 2011-2015. Nét nổi bật là nhiều dự án kinh doanh dịch vụ mới có quy mô khá lớn đã đưa vào hoạt động góp phần cải thiện tăng trưởng dịch vụ. Bên cạnh đó Hương Trà đã có bước đột phá về thu hút đầu tư các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, hiện đại đang được triển khai thực hiện. Cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng ngành khai khoáng… nên đã khai thác được lợi thế so sánh, tạo được nhiều việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong sản xuất nông nghiệp là đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn; tập trung ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.  

Đã tập trung các nguồn lực để phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75% (07 phường nội thị, 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới). Thực hiện hoàn thành, đảm bảo chất lượng các hạng mục các công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp tiếp tục được sắp xếp lại. Công tác huy động và duy trì số lượng học sinh các cấp học đạt kế hoạch đề ra; có 48/62 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 77,4%. Chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân và công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được nâng cao. Các xã, phường duy trì đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã; Bệnh viện thị xã được xếp hạng 2 của tỉnh. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 96%. Hoạt động y tế dự phòng được đẩy mạnh, đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tập trung cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra các dịch bệnh lớn trên địa bàn. Triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từng bước đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng khắp trên toàn địa bàn, nhất là các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án “xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị”, phong trào xây dựng tuyến phố văn minh “xanh - sạch - đẹp” được toàn dân hưởng ứng tích cực và chất lượng ngày càng được nâng cao; vận động nhân dân đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,… Nhân dân đã hiến 12.064m2 đất, tháo dỡ 2.233m2 tường rào và hàng chục ngàn ngày công để mở rộng các tuyến đường, xây dựng các công trình phúc lợi,... đó là những con đường sáng, xanh, sạch, đẹp; các câu lạc bộ, mô hình Tuổi xanh, Tuổi hồng, Sức khỏe sinh sản vị thành niên, Chăn nuôi bò sinh sản, Chăm sóc cây đặc sản, Trồng sen lấy hạt, Tổ dân phố an ninh trật tự, Tổ tự quản bảo vệ tài nguyên khoáng sản… ở các phường, xã hoạt động khá hiệu quả được nhân dân đồng tình tham gia.

Tuyến phố văn minh“xanh - sạch - đẹp”

Đã thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, các chính sách giảm nghèo bền vững; đã đào tạo nghề, nhất là khu vực nông thôn với hơn 1.770 người, tạo việc làm mới hơn 10.000 lao động, trong đó xuất khẩu lao động trên 400 người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt 13,3%. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, đền ơn đáp nghĩa, đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các công trình nghĩa trang liệt sỹ. Làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực phụ nữ, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội. Hương Trà là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP cho 12.147 đối tượng với số tiền 14,096 tỷ đồng.

Công tác quốc phòng, an ninh được chú trọng. Chủ động đấu tranh, ngăn ngừa và xử lý có hiệu quả các âm mưu “Diễn biến hòa bình”, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên tất cả các lĩnh vực.

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo xây dựng chính quyền vững mạnh, bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Chủ động rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) phù hợp với tình hình mới; triển khai có hiệu quả việc hợp nhất 2 xã Bình Điền và Hồng Tiến thành 1 đơn vị hành chính xã Bình Tiến, sáp nhập các thôn, tổ dân phố được sự đồng thuận cao của nhân dân.

 Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng đổi mới và nâng cao hiệu quả; hướng mạnh về cơ sở, phát huy khá tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao vai trò, vị thế trong công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các tôn giáo, dân tộc, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác đối thoại, lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được thực hiện có hiệu quả, phát huy dân chủ ở cơ sở.

Công tác xây dựng Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các TCCS đảng trực thuộc Thị ủy đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở. Công tác dân vận được tăng cường. Các cấp ủy đảng đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tích cực hướng về cơ sở, bám địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”; kịp thời giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Chỉ đạo và thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác “Dân vận chính quyền” gắn với cải cách hành chính. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục duy trì và nâng cao, phát huy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân; nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai rộng khắp, góp phần làm tốt công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị có nhiều tiến bộ; tinh thần trách nhiệm đối với công việc, nhất là thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng cơ sở và thị xã, các cấp ủy Đảng luôn thực hiện với tinh thần “Đảng bàn việc dân, Dân bàn việc Đảng”, luôn vì lợi ích của nhân dân, lo cho dân, từ đó trong các văn kiện Đại hội đã thể hiện nhiều chủ tương để phát triển các lĩnh vực nhằn nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; đồng thời nhiều ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân thông qua Mặt trận và các đoàn thể gửi đến các cấp ủy Đảng đã được tiếp thu bổ sung vào văn kiện Đại hội của các Đảng bộ phường, xã, Đảng bộ thị xã và đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội XIII của Đảng.

Những thành quả đạt được có ý nghĩa hết sức quan trọng, đã nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thị xã; khẳng định sự đúng đắn của đường lối đổi mới của Đảng, sự trưởng thành trong lãnh đạo của Đảng bộ; là động lực để Đảng bộ, quân và dân Hương Trà xây dựng, phát triển thị xã nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là các nghị quyết Đại hội Đảng đã xuyên suốt trong nhiệm kỳ mang lại các mặt của đời sống xã hội ngày càng được cải thiện tốt hơn, chính trị ổn định; thể hiện có 9/14 chỉ tiêu và 04 chương trình trọng điểm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XIV về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó chú trọng thực hiện xây dựng nông thôn mới toàn diện, đi vào chiều sâu, cải thiện điều kiện sống của người nông dân; xây dựng phường văn minh đô thị, nhất là thực hiện có hiệu quả tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 đưa thu nhập bình quân đầu người lên 55-60 triệu đồng; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề: 70-75%; giải quyết việc làm hằng năm từ 1.600-1.800 lao động; đưa lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trung bình từ 120-150 người/năm; giảm số hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều đến năm 2025 còn 2-2,2%; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đến 2025 là 25%. Đại hội Đảng từ cơ sở đến thị xã thành công là nhờ được sự đồng thuận, ủng hộ của quân và dân toàn thị xã. Nhân dân mong muốn, cấp ủy khóa mới cần nghiên cứu, triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội các cấp; xây dựng chỉnh đốn đảng, hệ thống chính trị, phát huy thế mạnh của địa phương, đơn vị nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân; tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm xây dựng thị xã Hương Trà phát triển nhanh và bền vững, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương./.

Mai Thanh-VP Thị ủy

Số lượt xem : 406