Sự kiện nổi bật:

Tin tức

Cập nhật lúc : 06/04/2021

UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra tình hình bệnh khảm lá sắn tại thị xã Hương Trà

Chiều ngày 05/4/2021, tại thị xã Hương Trà, đồng chí Nguyễn Văn Phương - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình nhiễm bệnh khảm lá sắn ở phường Hương Xuân. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Duy Hùng – UVTV Thị ủy, Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cùng đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của thị xã.

Theo báo cáo của UBND thị xã Hương Trà cho biết, đến nay các địa phương trên toàn thị xã đã trồng được 500/650 héc ta sắn, chủ yếu là giống sắn KM94, KM140. Năm nay, bệnh khảm lá sắn xuất hiện và gây hại sớm khi cây sắn mới mọc mầm.  Đến nay, diện tích nhiễm bệnh khảm lá toàn thị xã là 426 héc ta, trong đó tỷ lệ gây hại  30-70% là 121ha,  trên 70% là  305ha. Diện tích sắn đã tiêu hủy 8,0ha.

Để chủ động phòng bệnh và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, ngày 04 tháng 3 năm 2021, Ủy ban nhân dân thị xã tổ chức buổi làm việc với các ngành chuyên môn, UBND các phường Hương Xuân, Hương Văn, Hương Chữ và các HTXNN Tây Xuân, Văn Xá Đông, Văn Xá Tây để triển khai các biện pháp tiêu hủy diện tích sắn bị bệnh khảm lá trên địa bàn. UBND thị xã yêu cầu UBND các phường, HTXNN rà soát, thống kê lại diện tích sắn bị bệnh khảm lá, trong đó đối với diện tích trồng chuyên canh cây sắn, phát hiện  tỷ lệ bệnh gây hại trên 70% phải tiêu hủy sắn và chuyển sang cây trồng khác như mè, đậu đổ, tràm gió,… phù hợp với thời vụ, chân đất tại địa phương. Đối với diện tích sắn xen lạc, nhổ tiêu hủy cây sắn bị bệnh để chăm sóc lạc hoặc trồng xen ngô, đậu đổ các loại,…Phương pháp tiêu hủy bằng cách đào hố chôn hoặc chất đống để đốt theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn. Đối với diện tích sắn tiêu hủy, chuyển sang cây trồng khác phải lập hồ sơ thủ tục đề nghị hỗ trợ theo Nghị định số 02 ngày 09/01/2017 của Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ theo quy định. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn triển khai các mô hình chuyển đổi, đến nay đã có 3,5ha mô hình trồng đậu tương; 6,0ha mô hình trồng cây tràm dược liệu. Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo thị xã và các phòng chuyên môn, kiến nghị UBND tỉnh có kế hoạch hỗ trợ giống sắn sạch bệnh để trồng cho niên vụ 2022.

Phát biểu tại buổi kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương của thị xã khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bệnh khảm lá sắn. Trước mắt tiến hành nhổ bỏ cây sắn nhiễm bệnh để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng. Đặc biệt là các địa phương đang có diện tích nhiễm bệnh khảm lá như phường Hương Xuân, Hương Văn, Hương Vân, Hương Chữ, Tứ Hạ; ngăn chặn triệt để việc buôn bán hom sắn nhiễm bệnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển giống từ các vùng về trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn các địa phương phải thực hiện tốt công tác kiểm dịch nội địa để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển mua bán giống sắn từ vùng bị bệnh sang vùng khác chưa nhiễm bệnh hoặc từ các tỉnh khác về trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác điều tra, giám sát đồng ruộng để phát hiện sớm và chỉ đạo biện pháp quản lý, phòng trừ kịp thời. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ bọ phấn (môi giới truyền bệnh) gây hại trên đồng ruộng để có biện pháp quản lý và phòng trừ để hạn chế bệnh khảm sắn lây lan. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nhổ bỏ các cây sắn đã nhiễm bệnh; tập huấn nâng cao kỹ năng điều tra phát hiện bệnh sớm và hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

                                                          Văn Vinh

 

Số lượt xem : 280